Sau khi Báo NLĐ thông tin về khả năng tài chính “ma” của các tập đoàn ngoại quốc mà Nguyễn Thiếu Văn (NTV) công bố sẽ tài trợ hoặc đầu tư vào dự án Hải Thượng y viện (HTYV), trong đó có đề cập đến Tập đoàn DBM Global (Sydney - Úc), một bạn đọc đã liên lạc với chúng tôi để cung cấp thông tin về một dự án “ma” mà ông ta đã thực hiện ở VN. Theo đó, Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp VN) đã đặt vấn đề và khởi sự làm ăn với NTV.

Nguyễn Thiếu Văn
Thượng tọa "giả" Thích Minh Tâm





Cơ duyên Nguyễn Thiếu Văn với DIC Corp VN


Cuối năm 2006, DIC Corp VN triển khai dự án xây dựng khu đô thị du lịch sinh thái tại Đại Phước, Nhơn Trạch – Đồng Nai. Đây là dự án lớn được Chính phủ cho phép, rộng 464,5 ha, nằm ở cù lao Ông Cồn, gần sông Đồng Nai, cách trung tâm TPHCM khoảng 16 km, với mức đầu tư rất lớn - hơn 7.500 tỉ đồng. Do vậy, DIC Corp cần vay vốn ở các ngân hàng lớn trên thế giới. Không biết cơ duyên nào, qua môi giới của một người chuyên làm tài chính tên là M.O, DIC Corp VN liên lạc với NTV, lúc đó với tư cách là tổng giám đốc Tập đoàn DBM Global.


Không biết DIC Corp VN đánh giá khả năng tài chính của DBM Global như thế nào mà đã bắt tay với NTV làm thương vụ hàng ngàn tỉ đồng này. NTV sẽ chịu trách nhiệm một mặt đứng ra huy động vốn vay các ngân hàng trên thế giới, mặt khác cũng là công ty cho DIC Corp VN vay tiền thực hiện dự án.


Trung tâm thương mại MLC, nơi Nguyễn Thiếu Văn cho rằng Tập đoàn DBM Global của ông tọa lạc (ảnh lớn) và tổng hành dinh DBM Global thật sự

DIC Corp VN xác nhận dính líu đến ông NTV

Ngày 6-3, phóng viên Báo NLĐ đã đến trụ sở DIC Corp VN ở số 265 Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu để xác minh vụ lừa đảo của ông NTV với doanh nghiệp này. Chánh Văn phòng DIC Corp VN Tôn Quang Phương xác nhận DIC Corp VN có dính líu đến ông NTV, song chỉ là sai phạm có tính chất cá nhân (!?). Ông Phương cho biết DIC Corp VN sẽ sớm có văn bản để trình bày về sự liên quan này.
Thắng- Thanh

Theo NTV, ông ta có tiềm lực huy động tài chính rất lớn từ các ngân hàng, kể cả World Bank, nơi ông "là đại diện" (?!). Ông ta cho biết DBM Global cùng với Australiasian Holding của ông có trụ sở và là chủ sở hữu của văn phòng, tọa lạc tại Trung tâm Thương mại MLC, Martin Place, Sydney. Giá của mỗi văn phòng ở đây không dưới 1 triệu USD.

Nhưng kỳ thực, DBM Global của NTV thành lập từ năm 1999 và chỉ có một địa chỉ là phòng số 1, lầu 1 số 324 Chapel Road, Bankstown -  một khu thị tứ nhỏ, đông người Việt ở vùng Tây Nam Sydney, rộng khoảng 30 m², chỉ có NTV và vợ ông “làm việc”.  Về tài chính, tại thời điểm này, DBM Global của NTV đã bị Ủy ban Đầu tư - Bảo chứng Úc cảnh cáo vài lần và một lần hủy đăng bộ hoạt động vì không có lợi tức, không đóng thuế niên liễm. DBM Global đã phải năn nỉ xin gia hạn để tồn tại.


Thủ đoạn “ngoại phạm” tinh vi

Lúc này,  trong tay NTV có một số người làm việc, nhưng ông ta không trả lương; đồng thời chỉ định một số chức vụ như giám đốc điều hành các công ty con, trong đó có Australiasia Holding và EVB Global. Thực chất, đây là các công ty do NTV lập ra. Các “công ty” này đều nằm trong căn hộ kinh doanh ở Bankstown nêu trên.

Là công ty cho vay, không trực tiếp can thiệp vào việc thẩm định dự án trước khi được cấp vốn, nên khi thỏa thuận, NTV đề nghị DIC Corp VN phải mời các chuyên gia thẩm định. NTV đã chỉ định các công ty “độc lập” do chính ông ta lập ra với những người của mình và chỉ đạo họ về VN làm việc với DIC Corp VN.


Công vụ này thực hiện làm 2 đợt. Trong đó có một lần NTV yêu cầu DIC Corp VN phải chuyển cho ông 25.000 USD để chi phí cho các chuyên gia quốc tế về thẩm định khả năng của doanh nghiệp này. Số tiền này sau đó đã được một nhân viên cao cấp của DIC Corp VN trực tiếp chuyển đến NTV qua một công ty chuyển tiền nhanh.

Sau khi số tiền này đến tay NTV, ông ta lại chỉ thị 3 chuyên gia khác, cũng là tay chân của mình, trong đó có Robert Chong - được giới thiệu là tổng giám đốc Tập đoàn Samsung ở Úc, với tư cách là cố vấn về kỹ thuật (thực ra, lúc này công ty của Robert Chong không còn tồn tại); một người là R.L, được NTV giới thiệu là chuyên gia quốc tế về tài chính, về làm việc với DIC Corp VN. R.L chỉ là một nhân viên kế toán quèn ở Sydney, làm “chân gỗ” không công cho NTV ở Australiasian Holding. Người thứ ba là P.L, một nhân viên môi giới địa ốc, cũng được NTV lôi về ngồi trong văn phòng ở Bankstown.


Ông NTV cũng có về VN cùng đợt với 3 nhân vật này, nhưng không ra mặt. Tuy nhiên, chính NTV là người đã chỉ đạo tay chân phải làm gì, vào mỗi buổi ăn sáng trước khi đến làm việc với DIC Corp VN.


Chính DIC Corp VN đã yêu cầu NTV làm người trung gian giới thiệu mình với các tập đoàn tư vấn, thuế khóa và kiểm toán tài chính quốc tế có tiếng đang có mặt ở VN, trong đó có Deloitte và KPMG. Tuy nhiên, NTV đã chỉ đạo cho tay chân phải phản đối, không chịu làm trung gian giới thiệu DIC Corp VN cho bất kỳ công ty nào đang có mặt ở VN. Trong khi đó, NTV chỉ thị cho tay chân đưa ra yêu cầu: Chính NTV sẽ giúp DIC Corp VN tìm một đối tác có cơ sở đóng tại Úc và DIC Corp VN phải chuyển cho ông ta 79.000 USD nữa để tiến hành công việc này, song không được đồng ý.

Chính vì sự bất thuận này và chắc có thể nhìn thấy sự bất ổn, DIC Corp VN đã “cắt cầu” thương vụ này.


May cho DIC Corp VN!


Một điều lạ lùng là suốt thời gian từ khi khởi đầu công việc cho đến khi “mối lương duyên” này tan vỡ, NTV - dù có mặt ở VN lúc ấy - lại chưa bao giờ đến gặp và làm việc với đối tác DIC Corp VN.


Ngược lại, DIC Corp VN với một dự án khổng lồ, lại cũng không hề có ai biết mặt ông tổng giám đốc NTV, cũng không hề gửi một nhân viên nào đến Úc để thẩm định tiềm năng của DBM Global mà chỉ làm việc thông qua một vài chuyên gia dởm do chính NTV tô vẽ, dựng lên và gửi về VN bằng tiền của DIC Corp VN.


NTV là người chỉ huy thương vụ làm ăn kỳ lạ này và 25.000 USD của DIC Corp VN cũng vào túi của ông ta, nhưng NTV hết sức khôn ngoan, không ra mặt và không can thiệp, dính dáng vào bất cứ chứng từ, giấy tờ nào giữa ông ta với DIC Corp VN cả.

Cũng may cho DIC Corp VN, nếu thương vụ với NTV thông suốt, có thể doanh nghiệp này đã bị thiệt hại lớn!


Chấm dứt quảng bá dự án HTYV


Văn phòng HĐND - UBND TPHCM ngày 6-3 đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu Hà xung quanh việc xây dựng Hải Thượng  y viện (HTYV). Theo đó, việc bà Nguyễn Thị Hồng, đại diện Công ty CP Thương mại Dịch vụ Đầu tư và Công nghệ Môi trường Tiến Thịnh, tổ chức lễ động thổ xây dựng HTYV vào ngày 21-2 khi chưa có dự án đầu tư được phê duyệt, chưa được cơ quan chức năng TP cấp phép xây dựng là vi phạm pháp luật.


UBND TPHCM giao cho UBND huyện Bình Chánh phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến buổi lễ động thổ này và căn cứ theo quy định để lập thủ tục xử phạt hành chính công ty nêu trên; yêu cầu các đơn vị chấm dứt quảng bá dự án HTYV; giao Công an TP xác minh, làm rõ các sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan, nếu đủ yếu tố hình sự thì phải xử lý nghiêm minh.
V.Lê

Thanh Long